Trường ĐH Kinh tế & Quản trị Kinh doanh tham gia Lễ ra mắt dự án Nâng cao Nhận thức về Sức khỏe Tâm thần của các trường ĐH tại Đông Nam Á (MentalHigh)

 22/09/2023  474

Dự án Buidling Mental Health Capacity at Higher Education Institutes in Southest Asia (MentalHigh) trong khuôn khổ chương trình Eramus+ về nâng cao năng lực ở đại học do liên minh Châu Âu tài trợ, cho phép các trường đại học đối tác trang bị cho sinh viên những công cụ cần thiết để quản lý căng thẳng, xây dựng khả năng phục hồi, duy trì sự cân bằng lành mạnh giữa học tập và cuộc sống cũng như giải quyết các thách thức về sức khỏe tâm thần.

Tại buổi lễ ra mắt và hội thảo trao đổi chuyên môn của Dự án MentalHigh, diễn ra trong 3 ngày từ ngày 19/9/2023 đến hết ngày 21/9/2023 tại Trường Đại học Giáo dục – ĐHQGHN, đoàn công tác của trường Kinh tế và Quản trị kinh doanh, ĐH Thái Nguyên gồm 5 đại diện: PGS.TS Đỗ Anh Tài, Chủ tịch Hội đồng Trường; TS. Đỗ Đình Long, Phó hiệu trưởng Nhà trường; TS. Nguyễn Bích Hồng, Trưởng phòng Khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế; TS. Phạm Minh Hoàng, Giám đốc trung tâm Đào tạo theo nhu cầu xã hội; TS. Đỗ Thị Thùy Linh, Giảng viên Khoa Marketing, Thương mại và Du lịch.

Tham dự Lễ ra mắt và hội thảo còn có GS.TS Gunter Groen, chủ nhiệm dự án – ĐH Khoa học Ứng dụng Hamburg, Đức; PGS.TS. Nguyễn Hưng Quang, Hiệu trưởng trường ĐH Nông Lâm – ĐH Thái Nguyên; TS Phạm Hữu Truyền, Hiệu trưởng trường Sư phạm Kỹ thuật Vinh; TS. Kean Tak, Phó Hiệu trưởng ĐH Hoàng Gia PhnomPenh, Campuchia; cùng các thành viên thuộc dự án.

Khẳng định tầm quan trọng của dự án và cam kết hỗ trợ với tư cách là đơn vị đồng chủ trì, Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, GS.TS. Nguyễn Qúy Thanh khẳng định: Dự án này đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sức khỏe tâm thần và xây dựng năng lực về sức khỏe tâm thần ở các trường đại học Việt Nam và Campuchia, với mục tiêu dài hạn là biến các trường đại học thành môi trường nâng cao sức khỏe, tạo cơ hội cho sinh viên và toàn thể nhân viên giáo dục phát triển tiềm năng ở mức cao nhất. Đây cũng là cơ hội học hỏi lẫn nhau tuyệt vời về các phương pháp tối ưu nhất trong các dịch vụ hỗ trợ sức khỏe tâm thần ở mức độ xuyên quốc gia. Nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc về đảm bảo bình đẳng trong giáo dục và khuyến khích học tập suốt đời cho tất cả mọi người.

Mục tiêu của dự án MentalHigh

MentalHigh là dự án được triển khai nhằm thúc đẩy hiểu biết sức khỏe tâm thần và giảm kỳ thị đối với những người mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần tại các cơ sở giáo dục đại học ở Đông Nam Á; Chuyển đổi các trường đại học thành môi trường thúc đẩy sức khỏe cho sinh viên và toàn thể nhân viên, từ đó họ có thể phát triển tiềm năng và gặt hái được thành công tốt nhất; Khuyến khích hợp tác giữa các trường đại học ở Việt Nam và Campuchia với các cơ sở giáo dục đại học tại Châu Âu để nâng cao năng lực và trao đổi các phương pháp thực hành tốt trong việc quản lý dự án, triển khai giáo dục sức khỏe tâm thần chuyên nghiệp một cách liên tục, hỗ trợ sức khỏe điện tử cho sinh viên; Cải thiện chất lượng giáo dục đại học ở các nước đang phát triển và tăng cường sự phù hợp của nó đối với thị trường lao động và xã hội bằng cách thúc đẩy bối cảnh để nâng cao sức khỏe tinh thần và phúc lợi.

Các đơn vị thành viên của dự án

1. Đức: ĐH Khoa học Ứng dụng Hamburg - HOCHSCHULE FUER ANGEWANDTE WISSENSCHAFTENHAMBURG (HAW)

2. Phần Lan: Đại học Khoa học Ứng dụng Turku - TURKU UNIVERSITY OF APPLIED SCIENCES (TUAS)

3. Tây Ban Nha: Đại học Jaume I De Castellon - UNIVERSITAT JAUME I DE CASTELLON (UJI)

4. Campuchia: Đại học Hoàng gia Phnom Penh - ROYAL UNIVERSITY OF PHNOM PENH (RUPP)

5. Campuchia: Viện Giáo dục Quốc gia Campuchia - NATIONAL INSTITUTE OF EDUCATION

6. Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội (UED) (Đơn vị chủ trì hội thảo)

7. Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (USSH)

8. Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên (TUAF)

9. Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên (TUEBA)

10. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh (VUTED)

Các hoạt động của dự án bao gồm: Khảo sát nhu cầu ở nhóm quản lý, giảng viên, sinh viên; xây dựng khóa học online và app trên điện thoại về sức khoẻ tâm thần và triển khai ở nhóm sinh viên, cán bộ; các hoạt động truyền thông khuyến khích sức khoẻ tâm thần. Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh, Đại học Thái Nguyên đóng vai trò phụ trách chính trong các hoạt động truyền thông cho dự án, đảm bảo các kết quả của dự án được lan tỏa đến đông đảo sinh viên và các bên liên quan, từ đó hỗ trợ tối đa tăng cường nhận thức sức khỏe tâm thần đến các đối tượng này.

Website chính thức của dự án: https://mentalhigh.net

Trong 3 ngày diễn ra dự án, các đối tác dự án giới thiệu về tổ chức và giới thiệu tổng quan dự án và thảo luận về quá trình phối hợp giữa các bên đối tác. Từ đó định hình tiếp cận công nghệ sử dụng trong dự án và kế hoạch triển khai trong tương lai: thảo luận sôi nổi về thiết kế các nghiên cứu khác nhau trong dự án; các nền tảng số dùng để khuyến khích và nâng cao sức khoẻ tâm thần cho sinh viên; phương thức điều phối và quản lý dự án hiệu quả.

Hội thảo đã kết thúc tốt đẹp với những ấn tượng tốt của các đồng nghiệp nước ngoài về sự chuyên nghiệp trong công việc cũng như thực phẩm, cảnh đẹp, sự hiếu khách của con người Việt Nam.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

Đưa tin: Đỗ Thị Thùy Linh - Phòng KHCN & HTQT


BÀI VIẾT LIÊN QUAN