Đoàn công tác Trường ĐH Kinh tế & QTKD thăm và làm việc tại Trường ĐH Phát triển Bền vững Eberswalde - CHLB Đức

 10/07/2023  1168

Nhận lời mời của lãnh đạo Trường Đại học Phát triển bền vững Eberswalde, (CHLB Đức), dưới sự tài trợ của Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD) đoàn công tác của Trường Đại học Kinh tế & QTKD do PGS.TS. Đỗ Anh Tài, Bí thư Đảng Ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS Đinh Hồng Linh – Phó Hiệu trưởng Phụ trách và TS. Đỗ Đình Long – Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã tới thăm và làm việc với Trường Đại học phát triển bền vững Eberswalde (CHLB Đức) – Đối tác chiến lược của Nhà trường,  từ ngày 11 đến ngày 22 tháng 6 năm 2023.

Mục đích của chuyến thăm nhằm đánh giá hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu khoa học giữa hai trường trong thời gian qua,  thảo luận, ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển các chương trình đào tạo Quản trị kinh doanh, kinh doanh bền vững và đổi mới sáng tạo, công nhận các học phần tương đương giữa hai trường, trao đổi, học tập kinh nghiệm về mô hình quản trị đại học trong bối cảnh hợp tác giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ được xem là lĩnh vực ưu tiên hợp tác của hai nước Việt Nam và CHLB Đức .

Trường Đại học Phát triển bền vững Eberswalde đã cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu bền vững trong hơn 190 năm. Trường Đại học Phát triển bền vững Eberswalde (HNEE) được thành lập vào năm 1830 với tên gọi Viện Lâm nghiệp cấp cao (Höhere Forstlehranstalt).  Trường đại học đã tập trung vào các ngành định hướng tương lai và các lĩnh vực then chốt như phát triển bền vững, kinh tế, quản lý du lịch bền vững…. Khoảng 2.300 sinh viên đến từ khoảng 60 quốc gia đang theo học và hơn 400 giảng viên giảng dạy, nghiên cứu và làm việc tại trường Đại học hiện đại này. Nhiệm vụ của HNEE là dẫn dắt quá trình chuyển đổi hướng tới một xã hội bền vững bằng cách phát triển các giải pháp mô hình khả thi và trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết để định hình tương lai.

Năm 2021, Trường Đại học Kinh tế & QTKD và Trường Đại học Phát triển bền vững Eberswalde (CHLB Đức) đã ký thỏa thuận ghi nhớ (MOU) đánh dấu sự khởi đầu hợp tác giữa hai đơn vị. Trong thời gian qua, 2 đơn vị đã đồng hành hợp tác tổ chức thành công và hiệu quả nhiều Hội thảo, hội nghị, semina có yếu tố nước ngoài, tổ chức nhiều khóa đào tạo dành cho cán bộ giảng viên, nghiên cứu sinh và sinh viên trong Nhà trường, phối hợp và thực hiện các dự án, tư vấn và giảng dạy cho sinh viên các lớp chất lượng cao trong Nhà trường…. Sau thời gian hợp tác, Trường Đại học Phát triển bền vững Eberswalde đã lựa chọn TUEBA là đối tác chiến lược, là trung tâm tư vấn chính sách và phát triển nguồn nhân lực theo hướng bền vững tại vùng Trung du miền núi phía bắc, để từ đó lan tỏa kinh nghiệm trong đào tạo của các nước châu Âu nói chung và của CHLB Đức nói riêng.

Nhằm tiếp tục mở rộng và tăng cường cơ hội hợp tác sâu rộng giữa hai đơn vị, trong thời gian Đoàn công tác Trường Đại học Kinh tế & QTKD (TUEBA) thăm và làm việc tại Trường Đại học Phát triển Bền vững Eberswalde (HNE), hai đơn vị đã cùng nhau tiếp tục ký biên bản thỏa thuận hợp tác mới dựa trên nền tảng biên bản thỏa thuận hợp tác đã ký. Mục tiêu của thỏa thuận lần này là thúc đẩy hợp tác giáo dục quốc tế và trao đổi giữa hai cơ sở trong các lĩnh vực:

(1) Trao đổi sinh viên đại học;

(2) Trao đổi giảng viên và nhân viên;

(3) Các dự án nghiên cứu hợp tác;

(4) Trao đổi thông tin, hệ thống thư viện và ấn phẩm;

(5) Các khóa đào tạo ngắn hạn đặc biệt;

(6) Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các chương trình giảng dạy, hội thảo nghiên cứu, hội nghị chuyên đề và các hoạt động khác. 

GS. Hans-Peter Benedikt, Trưởng khoa Kinh doanh Bền vững, Trường Đại học Phát triển bền vững Eberswalde và PGS.TS. Đinh Hồng Linh – Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Kinh tế & QTKD ký biên bản thỏa thuận hợp tác

Trong thời gian làm việc, hai bên đã có nhiều trao đổi, tập trung để nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo, cũng như đa dạng hóa hơn nữa các hoạt động hợp tác giữa hai đơn vị để từ đó giúp nâng cao vị thế, thương hiệu của cả hai đơn vị, tạo lợi thế canh tranh theo hướng riêng biệt.

Đoàn công tác cũng đã tham quan các mô hình nghiên cứu sáng tạo, điển hình, các lớp học thông minh… tại Trường ĐH Phát triển bền vững Eberswalde. Những trao đổi, thảo luận đã cung cấp kinh nghiệm quý báu trong quản trị đại học về công tác tổ chức, quản lý, đào tạo và xây dựng các mô hình lớp học sáng tạo, áp dụng cho thực tiễn tại Nhà trường.

Chuyến công tác đã thành công tốt đẹp, đồng thời tiếp tục vun đắp nền tảng mối quan hệ hợp tác bền vững lâu dài về sau và mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa Trường Đại học Phát triển bền vững Eberswalde (CHLB Đức) và Trường Đại học Kinh tế & Quản trị Kinh doanh trong thời gian tới.

Đưa tin: Nguyễn Thị Anh Đào – Phòng KHCN & HTQT


BÀI VIẾT LIÊN QUAN