Hội thảo trực tuyến Hành trình từ Nghiên cứu khoa học đến ứng dụng Khởi nghiệp trong sinh viên

 24/11/2021  1131

Nhằm thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học song song với ứng dụng trong khởi nghiệp của sinh viên trong toàn trường, từ đó tạo sự đam mê và khích lệ sinh viên tham gia phong trào; Trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết về việc thực hành nghiên cứu khoa học trong sinh viên; phát huy tính năng động, sáng tạo, giúp sinh viên hình thành khả năng nghiên cứu khoa học độc lập, năng lực tự học và tư duy phản biện. Ngày 21/11/2021, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam Trường ĐH Kinh tế & QTKD tổ chức thành công “Hội thảo trực tuyến Hành trình nghiên cứu khoa học để ứng dụng khởi nghiệp trong sinh viên”.

Hội thảo có sự tham gia của:

 - TS. Đinh Hồng Linh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường;

 - TS Nguyễn Quang Hợp – Viên trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế & Phát triển nguồn Nhân lực, Trưởng phòng Đào tạo;

- TS Vũ Quỳnh Nam – Phó Viên trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế & Phát triển nguồn Nhân lực;

- PGS.TS Đỗ Thị Thúy Phương – Trưởng Khoa Kế toán;

- TS. Bùi Nữ Hoàng Anh – Trưởng Khoa Kinh tế;

- PGS.TS Nguyễn Thị Gấm – Trưởng Khoa MKT, TM& DL;

- TS. Ngô Thị Hương Giang – Phó trưởng Khoa Quản trị kinh doanh;

- TS. Phạm Thị Ngọc Vân – Phó trưởng Khoa Quản lý – Luật Kinh tế;

- TS. Đỗ Kim Dư – Phó trưởng Khoa Ngân hàng – Tài chính;

- TS. Bùi Thị Minh Hằng – Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế;

- TS. Phạm Minh Hoàng – Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh;

- Th.S Nguyễn Huy Hoàng – Chủ tịch Hội Sinh viên;

Cùng các Đ/c là Bí thư các Liên chi đoàn, ủy viên BCH Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, các cán bộ, giảng viên và hơn 300 sinh viên Nhà trường tham dự Hội thảo.

TS. Đinh Hồng Linh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Đinh Hồng Linh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã đánh giá và ghi nhận việc tổ chức Hội thảo Hành trình Nghiên cứu khoa học đến ứng dụng khởi nghiệp là điều cần thiết và thiết thực đối với sinh viên. Đây là có hội để sinh viên có thể vận dụng những kiến thức lý thuyết vào thực tiễn và ứng dụng chúng để khởi nghiệp. Trong bài phát biểu, Thầy cũng nhấn mạnh và chỉ ra rằng, sinh viên cần dựa vào các mục tiêu của bản thân, trên cơ sở những lý thuyết đã được học để có thể lựa chọn những kiến thức nào phù hợp và đưa vào áp dụng với thực tiễn nhằm rút ngắn con đường  đi đến thành công. Bên cạnh đó, Thầy cũng thể hiện sự mong muốn, chương trình sẽ được tổ chức thường xuyên và triển khai sâu rộng đến các Khoa, Viện để sinh viên trong Nhà trường có thể tiếp cận được với nhiều kiến thức thực tiễn.

Hơn 300 đại biểu và sinh viên tham dự Hội thảo

Tại Hội thảo, TS. Nguyễn Quang Hợp – Diễn giả của Hội thảo đã trình bày chuyên đề: Vai trò của nghiên cứu khoa học với khởi nghiệp của sinh viên và những phương pháp tư duy, nghiên cứu khoa học. Qua phần chia sẻ của diễn giả đã giúp sinh viên hiểu khái niệm, những đặc điểm của nghiên cứu khoa học, của khởi nghiệp; phân tích làm rõ vai trò của việc thực hành nghiên cứu khoa học trong vấn đề khởi nghiệp; những giá trị mà nghiên cứu khoa học mang lại cho xã hội và cho mỗi sinh viên qua đó thúc đẩy niềm yêu thích và động lực thực hiện nghiên cứu khoa học cho sinh viên. Ngoài ra, TS. Nguyễn Quang Hợp còn nhấn mạnh đặc điểm tinh thần doanh nhân; phương pháp hình thành tư duy sáng tạo để từ đó chỉ ra cho sinh viên nên làm những gì.

TS. Nguyễn Quang Hợp – Diễn giả của Hội thảo đã trình bày chuyên đề: Vai trò của nghiên cứu khoa học với khởi nghiệp của sinh viên và những phương pháp tư duy, nghiên cứu khoa học

Để gắn liền giữa lý thuyết và thực tiễn, Hội thảo còn được nghe chia sẻ của diễn giả TS. Vũ Quỳnh Nam – Phó Viên trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển nguồn Nhân lực với chuyên đề: Cách thức nghiên cứu khoa học để khởi nghiệp cho sinh viên và một số mô hình khởi nghiệp từ nghiên cứu khoa học. Chuyên để đã đưa ra cấu trúc của một bài nghiên cứu khoa học cụ thể. Những yêu cầu và nội dung của các phần trong một nghiên cứu khoa học sinh viên có tính ứng dụng trong việc khởi nghiệp. Đồng thời, TS Vũ Quỳnh Nam cũng đã giới thiệu một số mô hình khởi nghiệp thành công từ nghiên cứu khoa học.

TS. Vũ Quỳnh Nam – Phó Viên trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển nguồn Nhân lực chia sẻ chuyên đề: Cách thức nghiên cứu khoa học để khởi nghiệp cho sinh viên và một số mô hình khởi nghiệp từ nghiên cứu khoa học

Hội thảo được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, nhưng không vì thế mà làm giảm đi nhiệt của chương trình. Những câu hỏi được thảo luận liên tục đến từ các bạn sinh viên tham gia hội thảo giúp cho Hội thảo trở nên sôi nổi và thiết thực hơn. Các bạn với những tư duy của nhà Kinh tế tương lai đã đưa ra nội dung các câu hỏi là những thắc mắc, những dự định về nghiên cứu khoa học và những ý tưởng khởi nghiệp trong tương lai đã được các diễn giả, các Thầy cô chuyên môn cùng Ban Tổ chức trả lời đầy đủ. Ngoài ra, kết thúc Hội thảo, các bạn sinh viên sẽ làm bài thu hoạch là những đề xuất về đề tài nghiên cứu khoa học hoặc các ý tưởng khởi nghiệp. Các bài thu hoạch đảm bảo yêu cầu sẽ được Ban Tổ chức cấp giấy chứng nhận. Đây chính là minh chứng quan trọng cho việc xét tiêu chí Hội nhập tốt trong xét Sinh viên 5 tốt các cấp và là điểm nhấn trong hồ sơ xin việc của các bạn sinh viên sau này.

Các sinh viên đặt câu hỏi tại Hội thảo

Hội thảo trực tuyến “Hành trình nghiên cứu khoa học để ứng dụng khởi nghiệp trong sinh viên” nằm trong chuỗi “Hội thảo Sinh viên với Nghiên cứu khoa học” năm học 2021-2022. Hội thảo được xây dựng xuyên suốt trong năm học từ tháng 11 năm 2021 đến tháng 7 năm 2022 với các chuyên đề phù hợp với chuyên môn của từng ngành, cụ thể:

STT

Đơn vị

Thời gian

  1.  

BCH Đoàn Thanh niên –Hội Sinh viên

Tháng 11/2021

  1.  

Khoa Kế toán

Tháng 12/2021

  1.  

Khoa Kinh tế

Tháng 1/2022

  1.  

Khoa Ngân hàng – Tài chính

Tháng 3/2022

  1.  

Khoa Quản lý – Luật Kinh tế

Tháng 4/2022

  1.  

Khoa Marketing, TM & DL

Tháng 5/2022

  1.  

Khoa Quản trị Kinh doanh

Tháng 6/2022

  1.  

Viện Đào tạo Quốc tế

Tháng 7/2022

Hội thảo Hành trình từ Nghiên cứu khoa học đến ứng dụng khởi nghiệp trong Sinh viên đã kết thúc thành công tốt đẹp. Ban Tổ chức xin được gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, sự chuẩn bị chu đáo các chuyên đề công phu, bài bản và khoa học của các diễn giả, sự tham gia đầy đủ, nghiêm túc trên tinh thần tập trung và xây dựng của các bạn sinh viên. Chúc các bạn sinh viên sẽ có những trải nghiệm, khám phá để tiếp cận nghiên cứu khoa học thành công hơn nữa và tạo ra những kiến thức mới, giá trị mới cho cuộc sống. Hẹn các bạn vào Hội thảo lần sau.

 

Đưa tin: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh


BÀI VIẾT LIÊN QUAN