Hội nghị tổng kết hoạt động Khoa học Công nghệ và Hợp tác Quốc tế năm học 2021-2022 và Phương hướng, kế hoạch năm học 2022-2023 đã diễn ra thành công tốt đẹp

 15/08/2022  799

Sáng ngày 11/8, Phòng Khoa học – Công nghệ và Hợp tác Quốc tế đã tổ chức thành công chương trình hội nghị báo cáo tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế năm học 2021– 2022 nhằm đánh giá những kết quả đạt được và các hạn chế trong quá trình triển khai; đồng thời thảo luận và xây dựng phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp năm học 2022 – 2023

Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có PGS.TS Trần Quang Huy – Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Đỗ Đình Long –Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Bùi Nữ Hoàng Anh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường. Chủ trì Hội nghị: TS Đỗ Đình Long – Phó Hiệu trưởng; Cùng đại diện Lãnh đạo các Phòng, Khoa, Viện và các thầy cô có thành tích xuất sắc trong triển khai nhiệm vụ KHCN cấp Bộ và cấp Tỉnh trong giai đoạn 2017 – 2022.

TS. Đỗ Đình Long-Phó Hiệu trưởng phát biểu khai mạc Hội nghị

Trong năm học 2021 – 2022, mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 có ảnh hưởng sâu sắc đến các công tác của Nhà trường nhưng hoạt động nghiên cứu khoa học đã đạt được nhiều kết quả quan trọng: chất lượng các đề tài nghiên cứu khoa học không ngừng được cải thiện; công tác triển khai xét duyệt và nghiệm thu đều được tổ chức triển khai nghiêm túc, chặt chẽ, khách quan. Kết quả trong năm học 2021-2022 đã thực hiện 150 đề tài, nhiệm vụ KHCN các cấp, 277 bài báo khoa học đăng trên tạp chí quốc tế (28 bài thuộc danh mục ISI, 27 bài thuộc danh mục Scopus, 222 bài thuộc danh mục Quốc tế khác); 201 bài báo khoa học đăng trên tạp chí trong nước; 17 bài đăng kỷ yếu hội thảo quốc tế; 29 bài đăng kỷ yếu Quốc gia; 07 Giáo trình đăng ký, triển khai biên soạn; 10 STK, SCK được nghiệm thu, 08 Giáo trình được xuất bản…số lượng các cán bộ tham gia viết báo cũng trải đều ở hầu hết các đơn vị của Nhà trường; công tác khen thưởng cho hoạt động khoa học ngày càng được Nhà trường quan tâm.

Đ/c Nguyễn Việt Dũng – Phó trưởng phòng KHCN & HTQT trình bày kết quả hoạt động KHCN&HTQT năm học 2021 – 2022 và Phương hướng nhiệm vụ năm học 2022 – 2023

Về lĩnh vực hợp tác quốc tế, năm học 2021 – 2022 đánh dấu sự phát triển của các chương trình hợp tác nâng cao năng lực nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ cho đội ngũ cán bộ giảng viên. Hơn 50 chuyên gia, nhà khoa học từ nhiều trường đại học, tổ chức quốc tế danh tiếng đã được thu hút đến Nhà trường để tham gia giảng dạy và chia sẻ kinh nghiệm tại 05 hội thảo quốc tế và  07 chương trình chuyên đề, tập huấn và seminar. 30 LHS từ các quốc gia: Lào, Campuchia, Nigeria, Philippin, Turkmenisa, và Trung Quốc đã lựa chọn Nhà trường là điểm đến để học tập các chương trình từ đại học đến sau đại học. Đồng thời, Nhà trường đã phối hợp với các đại học và tổ chức đối tác tại:  Nga, Đài Loan, Đức, Thái Lan…tổ chức cho  33 lượt cán bộ, giảng viên và sinh viên đi học tập, tập huấn, trao đổi học thuật và văn hóa; Ký kết thành công 06 biên bản thỏa thuận hợp tác mới với các đối tác của Indonesia, Đài Loan, Ý, triển khai có hiệu quả 05 dự án quốc tế do Liên minh Châu Âu, Hội đồng Anh và Đại sứ quán Mỹ tài trợ … Nhà trường tiếp tục triển khai có hiệu quả 04 chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ đại học, 03 chương trình đào tạo liên kết ở bậc đại học và tiến sĩ với Trung Quốc và Philippin, 01 chương trình đào tạo tiếng Việt thương mại cho sinh viên quốc tế. Đặc biệt, Nhà trường đã ký kết và triển khai chương trình học bổng trị giá 10,000 euro của công ty WIHA (Đức) tài trợ sinh viên Nhà trường thực tập và nghiên cứu khoa học tại Đức và tại trụ sở công ty ở Việt Nam.

PGS.TS Trần Quang Huy – Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Trần Quang Huy ghi nhận và biểu dương những chuyển biến tích cực trong hoạt động khoa học công nghệ của Nhà trường đã đạt được trong năm học vừa qua.Chất lượng các đề tài nghiên cứu khoa học không ngừng được cải thiện, hoạt động hợp tác quốc tế cũng đạt nhiều thành tựu đáng kể góp phần đem lại cho các cán bộ, giảng viên và sinh viên Nhà trường nhiều cơ hội để mở rộng kiến thức cũng như kinh nghiệm trong môi trường học tập và nghiên cứu tiên tiến trên thế giới đã góp phần khẳng định vị thế và nâng cao uy tín cho Nhà trường.

Mặc khác, PGS.TS Trần Quang Huy cũng chỉ ra những hạn chế trong quá trình triển khai như: Cần quan tâm hơn nữa đến chất lượng của các đề tài nghiên cứu, không nên dừng lại ở số lượng, phát huy các đề tài tại địa phương, đẩy mạnh các đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ, các đề tài phát triển kinh tế vùng, khu vực… đối với hoạt động hợp tác quốc tế cần tạo mạng lưới liên kết hợp tác giữa các trường Đại học khối ngành Kinh tế và đặc biệt cần đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế trong đào tạo, nghiên cứu khoa học tại các khoa chuyên môn  …. Bên cạnh đó, Thầy cũng khẳng định Nhà trường sẽ luôn khuyến khích và sẵn sàng hỗ trợ các giảng viên có những nghiên cứu tốt và đem lại giá trị cao.

Phần thảo luận tại Hội nghị

Phần thảo luận tại Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến góp ý, chia sẻ của các Đại biểu tham dự Hội nghị. Các câu hỏi, những vấn đề gặp phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ KHCN như: Việc kê khai cơ sở dữ liệu cho hoạt động đảm bảo chất lượng; Hồ sơ thanh quyết toán; Minh chứng kê khai sáng kiến, giờ khoa học, các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho đề tài, bài báo khoa học uy tín….cũng như đề xuất những giải pháp khắc phục.

TS. Vũ Quỳnh Nam – Viện phó Viện nghiên cứu Kinh tế & PTNNL chia sẻ kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học tại Hội nghị

Để nghị nhận và vinh danh những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động Nghiên cứu khoa học, Nhà trường đã vinh danh và khen thưởng cho 03 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc triển khai nhiệm vụ KHCN cấp Bộ và cấp Tỉnh trong giai đoạn 2017 – 2022.

Các tập thể, cá nhân nhận giấy khen của Hiệu trưởng có thành tích xuất sắc triển khai nhiệm vụ KHCN cấp Bộ và cấp Tỉnh trong giai đoạn 2017 – 2022

 

                   Đưa tin: Nguyễn Thị Anh Đào – Phòng KHCN & HTQT

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN