Chương trình ngoại khóa dành cho LHS Lào tại trường ĐH Kinh tế & QTKD tại Khu di tích Bạch Đằng Giang, Hải Phòng - Nơi hội tụ hồn thiêng sông núi

 02/02/2023  958

Trường Đại học Kinh tế & Quản trị kinh doanh là cơ sở đào tạo uy tín mà nhiều sinh viên quốc tế, trong đó có LHS Lào lựa chọn để học tập trong hành trình phát triển sự nghiệp của mình. Bởi khi học tập tại Nhà trường, sinh viên không chỉ được tham gia những giờ học trên lớp mà còn được tham gia các chương trình ngoại khóa bổ ích nhằm bồi dưỡng thêm năng lực tiếng Việt, hiểu biết thêm về văn hóa, con người đất nước Việt Nam.

Chính vì vậy, nhằm tạo điều kiện cho LHS Lào có cơ hội hiểu biết hơn về truyền thống lịch sử đấu tranh bảo vệ đất nước của người Việt Nam, trường ĐH Kinh tế & QTKD đã tổ chức cho các em LHS Lào đang học tập tại trường chuyến thăm quan khu di tích Bach Đằng Giang – Hải Phòng.

Khu di tích Bạch Đằng Giang - Vùng đất Tràng Kênh - Bạch Đằng (huyện Thủy Nguyên), cách trung tâm thành phố Hải Phòng chừng 18km về phía Đông Bắc, là địa danh nổi tiếng với 3 trận thủy chiến chống quân xâm lược trong lịch sử nước ta. Những trận chiến đó gắn liền với tên tuổi các bậc hào kiệt: Vua Lê Đại Hành, Quốc Công Tiết chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn và Đức Vương Ngô Quyền. Để tưởng nhớ các vị anh hùng dân tộc lập nên những chiến thắng vang dội trên dòng sông lịch sử, người dân đã xây dựng khu di tích Bạch Đằng Giang - một quần thể kiến trúc quy mô bề thế, khang trang trên khu đất đắc địa của dãy núi Tràng Kênh.

Tại đây, các em Lưu học sinh Lào đã được dâng hương tại các đền thờ: Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, Vua Lê Đại Hành, Đức Vương Ngô Quyền, Chủ tịch Hồ Chí Minh...

LHS Lào chụp ảnh lưu niệm tại Khu di tích Bạch Đằng Giang – Hải Phòng

Các em sinh viên Lào cũng đã được thắp hương tại bàn thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, Người luôn trong trái tim mọi người dân đất Việt. Nhiều đền, chùa đình, đền, miếu trong cả nước đã lập bàn thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khu di tích Bạch Đằng Giang là nơi đầu tiên tại Hải Phòng lập Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh để nhân dân và thu khách thập phương bày tỏ lòng thành kính, nhớ thương Người.

LHS Lào chụp ảnh lưu niệm tại Quảng trường Chiến thắng

Tại đây các em còn được tham quan Quảng trường Chiến thắng:  Đây là nơi trang trọng đặt một công trình uy nghiêm, đó là tượng của 3 vị anh hùng dân tộc: Ngô Quyền, Lê Đại Hành và Trần Hưng Đạo.Các pho tượng được đúc bằng đồng nguyên khối, mỗi pho có chiều cao 8m, trọng lượng 40 tấn. 3 vị anh hùng được tạc với thần thái sống động, mỗi vị mang một sắc thái riêng. Đức vương Ngô Quyền đứng giữa, chân đạp sóng, tay chỉ thẳng dòng sông Bạch Đằng, nơi vùi xác quân thù. Đức hoàng đế Lê Đại Hành áo bào tung bay trong gió, tay nắm chặt đốc kiếm, mắt rực sáng thiêu đốt quân thù. Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn khoan thai, tay phải giữ “Binh thư yếu lược” Bình Nguyên, tay trái nắm chắc chuôi gươm, dánh hiên ngang trong tư thế: “Năm nay đánh giặc nhàn”.Cả 3 vị đứng trên bệ đá, lưng tựa tùng xanh Thiên niên thịnh, mắt dõi trùng khơi trong tư thế uy phong, rực sáng giữa màu xanh của trời, của non, của nước, là sự hòa quyện linh khí Thiên - Địa - Nhân, làm nên sự trường tồn của đất Việt. Dưới mặt nước là bãi cọc lim bịt sắt gồm 180 cọc được dựng lại dưới lòng sông, tượng trưng cho thế trận năm xưa mà các tiền nhân đã cho dựng lên để tiêu diệt quân thù.

Sau khi tham quan và trải nghiệm tại Khu di tích Bạch Đằng Giang, Đoàn Lưu học sinh Lào đã đến thăm các địa danh nổi tiếng tại Hải Phòng như Chùa Cao Linh; Đền Bà Đề và Bãi biển Đồ Sơn.

LHS Lào chụp ảnh lưu niệm tại các địa danh nổi tiếng tại Hải Phòng

            Sau khi tham gia chương trình, các LHS Lào cho biết bản thân rất vui mừng và phấn khởi với hoạt động ngoại khóa này. Các em  đã được tìm hiểu nhiều hơn về dân tộc và đất nước Việt Nam, được tìm hiểu về các khu di tích lịch sử nổi tiếng để từ đó thêm yêu và tự hào về đất nước và nhân dân Việt Nam. Những trải nghiêm trong buổi ngoại khóa sẽ mãi là những kỷ niệm đáng nhớ của các em trong quá trình học tập và sinh sống tại Việt Nam. Qua đây, Các em Lưu học Sinh cũng gửi lời cám ơn đến Ban Lãnh đạo Nhà trường đã tổ chức chu đáo chuyến đi trải nghiệm vô cùng ý nghĩa và thiết thực dành cho các em.

Đưa tin: Nguyễn Thị Anh Đào – Phòng KHCN & HTQT


BÀI VIẾT LIÊN QUAN